Cabinet Approves National Education Policy 2020, paving way for transformational reforms in school and higher education systems in the country

அமைச்சரவை தேசிய கல்வி கொள்கை 2020 ஐ அங்கீகரிக்கிறது, நாட்டில் பள்ளி மற்றும் உயர் கல்வி முறைகளில் மாற்றத்தக்க சீர்திருத்தங்களுக்கு வழி வகுக்கிறது


அன்று: 29 ஜூலை 2020 5:20 பிற்பகல் பிஐபி டெல்லி

புதிய கொள்கை 2030 க்குள் பள்ளிக் கல்வியில் 100% GER உடன் முன்பள்ளி முதல் இரண்டாம் நிலை வரை கல்வியை உலகமயமாக்குவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது

 

NEP 2020 பள்ளி குழந்தைகளில் 2 கோடியை மீண்டும் பிரதான நீரோட்டத்திற்கு கொண்டு வரும்

 

புதிய 5 + 3 + 3 + 4 பள்ளி பாடத்திட்டம் 12 ஆண்டுகள் பள்ளிப்படிப்பு மற்றும் 3 ஆண்டுகள் அங்கன்வாடி / முன்பள்ளி கல்வி

 

அடித்தள எழுத்தறிவு மற்றும் எண்ணிக்கையில் முக்கியத்துவம், கல்வி நீரோடைகள், பாடநெறிகள், பள்ளிகளில் தொழில் நீரோடைகள் ஆகியவற்றுக்கு இடையே கடுமையான பிரிப்பு இல்லை; தொழிற்கல்வி 6 ஆம் வகுப்பிலிருந்து இன்டர்ன்ஷிப் மூலம் தொடங்கப்பட வேண்டும்

 

தாய்மொழி / பிராந்திய மொழியில் இருக்க குறைந்தபட்சம் 5 ஆம் வகுப்பு வரை கற்பித்தல்

 

360 டிகிரி முழுமையான முன்னேற்ற அட்டையுடன் மதிப்பீட்டு சீர்திருத்தங்கள், கற்றல் விளைவுகளை அடைவதற்கான மாணவர் முன்னேற்றத்தைக் கண்காணித்தல்

 

உயர்கல்வியில் ஜி.இ.ஆர் 2035 க்குள் 50% ஆக உயர்த்தப்பட வேண்டும்; உயர்கல்வியில் 3.5 கோடி இடங்கள் சேர்க்கப்பட உள்ளன

 

பாடங்களின் வளைந்து கொடுக்கும் தன்மை கொண்ட உயர் கல்வி பாடத்திட்டம்

 

 பொருத்தமான சான்றிதழுடன் பல நுழைவு / வெளியேறுதல் அனுமதிக்கப்பட வேண்டும்

 

வரவுகளை மாற்றுவதற்கு வசதியாக கல்வி வங்கி நிறுவப்பட வேண்டும்

 

ஒரு வலுவான ஆராய்ச்சி கலாச்சாரத்தை வளர்ப்பதற்காக தேசிய ஆராய்ச்சி அறக்கட்டளை நிறுவப்பட உள்ளது

 

 

உயர்கல்வியின் ஒளி ஆனால் இறுக்கமான கட்டுப்பாடு, வெவ்வேறு செயல்பாடுகளுக்கு நான்கு தனித்தனி செங்குத்துகளுடன் ஒற்றை சீராக்கி

 

கல்லூரிகளுக்கு தரப்படுத்தப்பட்ட சுயாட்சியுடன் 15 ஆண்டுகளில் இணைப்பு அமைப்பு படிப்படியாக அகற்றப்பட உள்ளது

 

 

NEP 2020 சமபங்குடன் தொழில்நுட்பத்தின் பயன்பாட்டை அதிகரித்தது; தேசிய கல்வி தொழில்நுட்ப மன்றம் உருவாக்கப்பட உள்ளது

 

NEP 2020 பாலின சேர்க்கை நிதி, பின்தங்கிய பகுதிகள் மற்றும் குழுக்களுக்கான சிறப்பு கல்வி மண்டலங்களை அமைப்பதை வலியுறுத்துகிறது

 

புதிய கொள்கை பள்ளிகள் மற்றும் HE களில் பன்மொழி மொழியை ஊக்குவிக்கிறது; பாலி, பாரசீக மற்றும் பிரகிருதத்திற்கான தேசிய நிறுவனம், இந்திய மொழிபெயர்ப்பு மற்றும் விளக்கம் நிறுவனம் அமைக்கப்பட உள்ளது


பிரதமர் ஸ்ரீ நரேந்திர மோடி தலைமையிலான மத்திய அமைச்சரவை இன்று தேசிய கல்வி கொள்கை 2020 க்கு ஒப்புதல் அளித்தது, இது பள்ளி மற்றும் உயர்கல்வித் துறைகளில் பெரிய அளவிலான, மாற்றத்தக்க சீர்திருத்தங்களுக்கு வழிவகுத்தது. இது 21 ஆம் நூற்றாண்டின் முதல் கல்விக் கொள்கையாகும், மேலும் 1986 ஆம் ஆண்டு முப்பத்து நான்கு வயதுடைய தேசிய கல்வி கொள்கை (NPE) ஐ மாற்றியமைக்கிறது. அணுகல், சமபங்கு, தரம், மலிவு மற்றும் பொறுப்புக்கூறல் ஆகியவற்றின் அடித்தளத் தூண்களில் B ஐப் பயன்படுத்துகிறது, இந்தக் கொள்கை சீரமைக்கப்பட்டுள்ளது நிலையான அபிவிருத்திக்கான 2030 நிகழ்ச்சி நிரலுக்கு, பள்ளி மற்றும் கல்லூரி கல்வி இரண்டையும் மேலும் முழுமையான, நெகிழ்வான, பலதரப்பட்ட, 21 ஆம் தேதிக்கு ஏற்றதாக மாற்றுவதன் மூலம் இந்தியாவை ஒரு துடிப்பான அறிவு சமூகம் மற்றும் உலகளாவிய அறிவு வல்லரசாக மாற்றுவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. நூற்றாண்டு தேவைகள் மற்றும் ஒவ்வொரு மாணவரின் தனிப்பட்ட திறன்களை வெளிப்படுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்டது.


முக்கிய சிறப்பம்சங்கள்

பள்ளி கல்வி

பள்ளி கல்வியின் அனைத்து மட்டங்களிலும் யுனிவர்சல் அணுகலை உறுதி செய்தல்

NEP 2020 அனைத்து மட்டங்களிலும் பள்ளி கல்விக்கான உலகளாவிய அணுகலை உறுதி செய்வதை வலியுறுத்துகிறது- முன்பள்ளி முதல் இரண்டாம் நிலை வரை உள்கட்டமைப்பு ஆதரவு, கைவிடப்பட்டவர்களை மீண்டும் பிரதான நீரோட்டத்திற்கு கொண்டு வருவதற்கான புதுமையான கல்வி மையங்கள், மாணவர்களையும் அவர்களின் கற்றல் நிலைகளையும் கண்காணித்தல், முறையான மற்றும் முறைசாரா கல்வி முறைகள் இரண்டையும் உள்ளடக்கிய கற்றலுக்கான பல பாதைகளை எளிதாக்குதல், ஆலோசகர்கள் அல்லது பள்ளிகளுடன் நன்கு பயிற்சி பெற்ற சமூக சேவையாளர்கள், திறந்த NIOS மற்றும் மாநில திறந்த பள்ளிகள் மூலம் 3,5 மற்றும் 8 வகுப்புகளுக்கு கற்றல், 10 மற்றும் 12 ஆம் வகுப்புகளுக்கு சமமான இடைநிலைக் கல்வித் திட்டங்கள், தொழிற்கல்வி படிப்புகள், வயது வந்தோரின் கல்வியறிவு மற்றும் வாழ்க்கை செறிவூட்டல் திட்டங்கள் ஆகியவை இதை அடைவதற்கான முன்மொழியப்பட்ட வழிகள். பள்ளி குழந்தைகளில் சுமார் 2 கோடி பேர் மீண்டும் NEP 2020 இன் கீழ் பிரதான நீரோட்டத்திற்கு கொண்டு வரப்படுவார்கள்.

 

புதிய பாடத்திட்ட மற்றும் கல்வி கற்பித்தல் கட்டமைப்பைக் கொண்ட ஆரம்பகால குழந்தை பருவ பராமரிப்பு மற்றும் கல்வி  

ஆரம்பகால குழந்தை பருவ பராமரிப்பு மற்றும் கல்விக்கு முக்கியத்துவம் அளித்து , பள்ளி பாடத்திட்டத்தின் 10 + 2 கட்டமைப்பை 3-8, 8-11, 11-14, மற்றும் 14- வயதுக்கு ஒத்த 5 + 3 + 3 + 4 பாடத்திட்ட கட்டமைப்பால் மாற்ற வேண்டும். முறையே 18 ஆண்டுகள். இது இதுவரை வெளிப்படுத்தப்படாத 3-6 வயதுடையவர்களை பள்ளி பாடத்திட்டத்தின் கீழ் கொண்டுவரும், இது ஒரு குழந்தையின் மன திறன்களை வளர்ப்பதற்கான முக்கிய கட்டமாக உலகளவில் அங்கீகரிக்கப்பட்டுள்ளது. புதிய அமைப்பில் மூன்று ஆண்டுகள் அங்கன்வாடி / முன் பள்ளிப்படிப்புடன் 12 ஆண்டுகள் பள்ளிப்படிப்பு இருக்கும்.

8 வயது வரையிலான குழந்தைகளுக்கான ஆரம்பகால குழந்தை பருவ பராமரிப்பு மற்றும் கல்விக்கான (என்.சி.பி.எஃப்.இ.சி.சி) தேசிய பாடத்திட்ட மற்றும் கற்பித்தல் கட்டமைப்பை என்.சி.இ.ஆர்.டி உருவாக்கும் ஈ.சி.சி.இ. அங்கன்வாடிஸ் மற்றும் முன்பள்ளிகள் உள்ளிட்ட கணிசமாக விரிவாக்கப்பட்ட மற்றும் வலுப்படுத்தப்பட்ட நிறுவனங்களின் மூலம் வழங்கப்படும், அவை ஆசிரியர்கள் மற்றும் அங்கன்வாடி தொழிலாளர்கள் ஈ.சி.சி.இ கல்வி மற்றும் பாடத்திட்டத்தில் பயிற்சி பெற்றிருக்கும். மனிதவள மேம்பாட்டுத் துறை, பெண்கள் மற்றும் குழந்தைகள் மேம்பாடு (WCD), சுகாதாரம் மற்றும் குடும்ப நலன் (HFW) மற்றும் பழங்குடியினர் விவகாரங்கள் இணைந்து ECCE இன் திட்டமிடல் மற்றும் செயல்படுத்தல் மேற்கொள்ளப்படும்.

 

அடித்தள எழுத்தறிவு மற்றும் எண்ணிக்கையைப் பெறுதல்

அடித்தள எழுத்தறிவு மற்றும் எண்ணிக்கையை கற்றலுக்கான அவசர மற்றும் அவசியமான முன்நிபந்தனையாக அங்கீகரித்த NEP 2020 , MHRD ஆல் அடித்தள எழுத்தறிவு மற்றும் எண் குறித்த தேசிய மிஷனை அமைக்க அழைப்பு விடுத்துள்ளது  2025 க்குள் தரம் 3 க்குள் அனைத்து கற்கும் மாணவர்களுக்கும் அனைத்து ஆரம்ப பள்ளிகளிலும் உலகளாவிய அடித்தள கல்வியறிவு மற்றும் எண்ணிக்கையை அடைவதற்கான செயலாக்க திட்டத்தை மாநிலங்கள் தயாரிக்கும்.ஒரு நேஷனல் புக் விளம்பரக் கொள்கை முறைப்படுத்தப்பட்டிருக்க வேண்டும் உள்ளது.

 

பள்ளி பாடத்திட்டம் மற்றும் கற்பித்தல் ஆகியவற்றில் சீர்திருத்தங்கள்

பள்ளி பாடத்திட்டமும் கற்பிதமும் கற்பவர்களின் 21 ஆம் நூற்றாண்டின் முக்கிய திறன்களை, அத்தியாவசிய கற்றல் மற்றும் விமர்சன சிந்தனையை மேம்படுத்துவதற்காக பாடத்திட்ட உள்ளடக்கத்தை குறைத்தல் மற்றும் அனுபவக் கற்றலில் அதிக கவனம் செலுத்துவதன் மூலம் முழுமையான வளர்ச்சியை நோக்கமாகக் கொண்டிருக்கும் மாணவர்களுக்கு அதிக நெகிழ்வுத்தன்மை மற்றும் பாடங்களின் தேர்வு இருக்கும். கலை மற்றும் அறிவியலுக்கும், பாடத்திட்ட மற்றும் பாடநெறிக்கு புறம்பான செயல்பாடுகளுக்கும், தொழில் மற்றும் கல்வித் துறைகளுக்கும் இடையில் எந்தவிதமான கடுமையான பிரிவினையும் இருக்காது.

தொழில் கல்வி 6 பள்ளிகள் தொடங்கும் வது தர, மற்றும் இன்டர்ன்ஷிப் அடங்கும்.

பள்ளி கல்விக்கான புதிய மற்றும் விரிவான தேசிய பாடத்திட்ட கட்டமைப்பான NCFSE 2020-21, NCERT ஆல் உருவாக்கப்படும்.

பன்மொழி மற்றும் மொழியின் சக்தி

கொள்கை 5 ஆம் வகுப்பு வரை, ஆனால் முன்னுரிமை 8 ஆம் வகுப்பு மற்றும் அதற்கு அப்பால் வரை தாய்மொழி / உள்ளூர் மொழி / பிராந்திய மொழியை கற்பிக்கும் ஊடகமாக வலியுறுத்தியுள்ளது. மூன்று மொழி சூத்திரம் உட்பட மாணவர்களுக்கு ஒரு விருப்பமாக பள்ளி மற்றும் உயர் கல்வியின் அனைத்து மட்டங்களிலும் சமஸ்கிருதம் வழங்கப்படும். இந்தியாவின் பிற கிளாசிக்கல் மொழிகள் மற்றும் இலக்கியங்களும் விருப்பங்களாகக் கிடைக்கின்றன. எந்தவொரு மாணவனுக்கும் எந்த மொழியும் விதிக்கப்படாது. 'இந்திய மொழிகள்' குறித்த ஒரு வேடிக்கையான திட்டம் / செயல்பாட்டில் மாணவர்கள் பங்கேற்க, 6-8 வகுப்புகளில், 'ஏக் பாரத் ஸ்ரேஷ்ட பாரத்' முயற்சியின் கீழ். இரண்டாம் நிலை மட்டத்தில் பல வெளிநாட்டு மொழிகளும் வழங்கப்படும். செவித்திறன் குறைபாடுள்ள மாணவர்களின் பயன்பாட்டிற்காக இந்திய சைகை மொழி (ஐ.எஸ்.எல்) நாடு முழுவதும் தரப்படுத்தப்படும், மேலும் தேசிய மற்றும் மாநில பாடத்திட்ட பொருட்கள் உருவாக்கப்படும்.

 

மதிப்பீட்டு சீர்திருத்தங்கள்

சுருக்கமான மதிப்பீட்டிலிருந்து வழக்கமான மற்றும் உருவாக்கும் மதிப்பீட்டிற்கு மாற்றுவதை NEP 2020 திட்டமிட்டுள்ளது, இது அதிக திறன் அடிப்படையிலானது, கற்றல் மற்றும் வளர்ச்சியை ஊக்குவிக்கிறது, மேலும் பகுப்பாய்வு, விமர்சன சிந்தனை மற்றும் கருத்தியல் தெளிவு போன்ற உயர்-வரிசை திறன்களை சோதிக்கிறது. அனைத்து மாணவர்களும் 3, 5, மற்றும் 8 ஆம் வகுப்புகளில் பள்ளித் தேர்வுகளை மேற்கொள்வார்கள், அவை பொருத்தமான அதிகாரத்தால் நடத்தப்படும். 10 மற்றும் 12 ஆம் வகுப்புகளுக்கான வாரிய தேர்வுகள் தொடரும், ஆனால் முழுமையான வளர்ச்சியுடன் மறுவடிவமைப்பு செய்யப்படும். ஒரு புதிய தேசிய மதிப்பீட்டு மையம், PARAKH (செயல்திறன் மதிப்பீடு, மறுஆய்வு மற்றும் முழுமையான வளர்ச்சிக்கான அறிவின் பகுப்பாய்வு) , ஒரு நிலையான அமைக்கும் அமைப்பாக அமைக்கப்படும்.

 

சமமான மற்றும் உள்ளடக்கிய கல்வி

பிறப்பு அல்லது பின்னணியின் சூழ்நிலைகள் காரணமாக எந்தவொரு குழந்தைக்கும் கற்றுக் கொள்ளவும் சிறந்து விளங்கவும் எந்த வாய்ப்பையும் இழக்காமல் இருப்பதை NEP 2020 நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. பாலினம், சமூக-கலாச்சார மற்றும் புவியியல் அடையாளங்கள் மற்றும் குறைபாடுகள் அடங்கிய சமூக மற்றும் பொருளாதார ரீதியாக பின்தங்கிய குழுக்களுக்கு (SEDG கள்) சிறப்பு முக்கியத்துவம் அளிக்கப்படும்.  பாலின சேர்க்கை நிதி மற்றும் சிறப்பு கல்வி மண்டலங்களை அமைப்பதும் இதில் அடங்கும்  பின்தங்கிய பகுதிகள் மற்றும் குழுக்களுக்கு. குறைபாடுகள் உள்ள குழந்தைகள், அடித்தள நிலை முதல் உயர்கல்வி வரையிலான வழக்கமான பள்ளிப்படிப்பு செயல்பாட்டில் முழுமையாக பங்கேற்க, குறுக்கு ஊனமுற்றோர் பயிற்சி, வள மையங்கள், தங்குமிடங்கள், உதவி சாதனங்கள், பொருத்தமான தொழில்நுட்ப அடிப்படையிலான கருவிகள் மற்றும் பிற ஆதரவு வழிமுறைகள் ஆகியவற்றைக் கொண்ட கல்வியாளர்களின் ஆதரவுடன் அவர்களின் தேவைகளுக்கு ஏற்ப. ஒவ்வொரு மாநிலமும் / மாவட்டமும் “பால் பவன்ஸை” ஒரு சிறப்பு பகல்நேர உறைவிடப் பள்ளியாக நிறுவவும் , கலை தொடர்பான, தொழில் தொடர்பான, மற்றும் விளையாட்டு தொடர்பான நடவடிக்கைகளில் பங்கேற்கவும் ஊக்குவிக்கப்படும் இலவச பள்ளி உள்கட்டமைப்பை சமாஜிக் செட்னா கேந்திரங்களாகப் பயன்படுத்தலாம்

 

வலுவான ஆசிரியர் ஆட்சேர்ப்பு மற்றும் தொழில் பாதை

வலுவான, வெளிப்படையான செயல்முறைகள் மூலம் ஆசிரியர்கள் சேர்க்கப்படுவார்கள். பல மூல கால செயல்திறன் மதிப்பீடுகள் மற்றும் கல்வி நிர்வாகிகள் அல்லது ஆசிரியர் கல்வியாளர்களாக மாறுவதற்கான கிடைக்கக்கூடிய முன்னேற்ற பாதைகளுக்கான ஒரு பொறிமுறையுடன், பதவி உயர்வு தகுதி அடிப்படையிலானதாக இருக்கும். ஆசிரியர்களுக்கான பொதுவான தேசிய தொழில்முறை தரநிலைகள் (என்.பி.எஸ்.டி) 2022 ஆம் ஆண்டளவில் தேசிய கல்வி கவுன்சில் கவுன்சில், என்.சி.இ.ஆர்.டி, எஸ்.சி.இ.ஆர்.டி, ஆசிரியர்கள் மற்றும் நிபுணத்துவ அமைப்புகளுடன் கலந்தாலோசித்து நிலைகள் மற்றும் பிராந்தியங்களில் இருந்து உருவாக்கப்படும்.

 

பள்ளி ஆளுகை

பள்ளிகளை வளாகங்கள் அல்லது கொத்துகளாக ஒழுங்கமைக்க முடியும், அவை நிர்வாகத்தின் அடிப்படை அலகு மற்றும் உள்கட்டமைப்பு, கல்வி நூலகங்கள் மற்றும் ஒரு வலுவான தொழில்முறை ஆசிரியர் சமூகம் உள்ளிட்ட அனைத்து வளங்களையும் கிடைப்பதை உறுதி செய்யும்.

 

பள்ளி கல்விக்கான தரநிலை அமைப்பு மற்றும் அங்கீகாரம்

கொள்கை வகுத்தல், ஒழுங்குமுறை, செயல்பாடுகள் மற்றும் கல்வி விஷயங்களுக்கு தெளிவான, தனி அமைப்புகளை NEP 2020 திட்டமிட்டுள்ளது. மாநிலங்கள் / யூ.டி.க்கள் சுயாதீனமான மாநில பள்ளி தர நிர்ணய ஆணையத்தை (எஸ்.எஸ்.எஸ்.ஏ) அமைக்கும் எஸ்.எஸ்.எஸ்.ஏ வகுத்துள்ளபடி அனைத்து அடிப்படை ஒழுங்குமுறை தகவல்களின் வெளிப்படையான பொது சுய வெளிப்பாடு பொது மேற்பார்வை மற்றும் பொறுப்புக்கூறலுக்கு விரிவாக பயன்படுத்தப்படும். SCERT ஒரு வளர்த்துக் கொள்வேன் பள்ளி தர மதிப்பீடு மற்றும் அங்கீகாரம் கட்டமைப்பு (SQAAF) அனைத்து பங்குதாரர்களிடம் ஆலோசனைகளை மூலம்.

 

உயர் கல்வி

 

2035 க்குள் GER ஐ 50% ஆக அதிகரிக்கவும்

தொழிற்கல்வி உள்ளிட்ட உயர்கல்வியில் மொத்த சேர்க்கை விகிதத்தை 2035 க்குள் 26.3% (2018) முதல் 50% ஆக உயர்த்துவதை NEP 2020 நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. 3.5 உயர் கல்வி நிறுவனங்களுக்கு புதிய கோடி புதிய இடங்கள் சேர்க்கப்படும்.

 

முழுமையான பன்முக கல்வி

கொள்கை பரந்த அடிப்படையிலான நடத்த உள்ளது; பல்-துறை, உடன் முழுமையான பட்டதாரி கீழ் கல்வி நெகிழ்வான பாடத்திட்டம் , பாடங்களை படைப்பு சேர்க்கைகள் , தொழிற் கல்வி ஒருங்கிணைப்பு மற்றும்  பல நுழைவு மற்றும் வெளியேறும் புள்ளிகள் அதற்கான சான்றிதழ் கொண்டு . யுஜி கல்வி இந்த காலத்திற்குள் பல வெளியேறும் விருப்பங்கள் மற்றும் பொருத்தமான சான்றிதழோடு 3 அல்லது 4 ஆண்டுகள் இருக்கலாம். எடுத்துக்காட்டாக, 1 வருடத்திற்குப் பிறகு சான்றிதழ், 2 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு மேம்பட்ட டிப்ளோமா, 3 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு இளங்கலை பட்டம் மற்றும் 4 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு ஆராய்ச்சியுடன் இளங்கலை.

வெவ்வேறு HEI களில் இருந்து சம்பாதித்த கல்வி வரவுகளை டிஜிட்டல் முறையில் சேமிப்பதற்காக ஒரு கல்வி வங்கி நிறுவப்பட வேண்டும், இதனால் இவை மாற்றப்பட்டு இறுதி பட்டம் பெற்றதாக எண்ணப்படும்.

ஐ.ஐ.டி, ஐ.ஐ.எம் உடன் இணையாக பலதரப்பட்ட கல்வி மற்றும் ஆராய்ச்சி பல்கலைக்கழகங்கள் (மெருக்கள்), நாட்டில் உலகளாவிய தரங்களின் சிறந்த பன்முகக் கல்வியின் மாதிரிகளாக அமைக்கப்பட உள்ளன.

தேசிய ஆராய்ச்சி அறக்கட்டளை ஒரு வலுவான ஆராய்ச்சி கலாச்சாரத்தை வளர்ப்பதற்கும் உயர்கல்வியில் ஆராய்ச்சி திறனை வளர்ப்பதற்கும் ஒரு உச்ச அமைப்பாக உருவாக்கப்படும்.

 

ஒழுங்குமுறை

இந்திய உயர் கல்வி ஆணையம் (ஹெச்இசிஐ) மருத்துவ மற்றும் சட்டக் கல்வியைத் தவிர்த்து, முழு உயர்கல்விக்கும் ஒரே ஒரு குடை அமைப்பாக அமைக்கப்படும். HECI நான்கு சுயாதீன செங்குத்துகளைக் கொண்டிருக்க வேண்டும் - ஒழுங்குமுறைக்கான தேசிய உயர் கல்வி ஒழுங்குமுறை கவுன்சில் (NHERC), நிலையான அமைப்பிற்கான பொதுக் கல்வி கவுன்சில் (GEC), நிதியுதவிக்கு உயர் கல்வி மானிய கவுன்சில் (HEGC) மற்றும் அங்கீகாரத்திற்கான தேசிய அங்கீகார கவுன்சில் (NAC). தொழில்நுட்பத்தின் மூலம் முகமற்ற தலையீட்டின் மூலம் HECI செயல்படும், மேலும் விதிமுறைகள் மற்றும் தரங்களுக்கு இணங்காத HEI களுக்கு அபராதம் விதிக்கும் அதிகாரங்கள் இருக்கும். பொது மற்றும் தனியார் உயர் கல்வி நிறுவனங்கள் ஒழுங்குமுறை, அங்கீகாரம் மற்றும் கல்வித் தரங்களுக்கான ஒரே விதிமுறைகளால் நிர்வகிக்கப்படும்.

பகுத்தறிவு செய்யப்பட்ட நிறுவன கட்டமைப்பு

உயர்கல்வி நிறுவனங்கள் பெரிய, நன்கு வளமான, துடிப்பான பலதரப்பட்ட நிறுவனங்களாக உயர்தர கற்பித்தல், ஆராய்ச்சி மற்றும் சமூக ஈடுபாட்டை வழங்கும். பல்கலைக்கழகத்தின் வரையறை ஆராய்ச்சி-தீவிர பல்கலைக்கழகங்கள் முதல் கற்பித்தல்-தீவிர பல்கலைக்கழகங்கள் மற்றும் தன்னாட்சி பட்டம் வழங்கும் கல்லூரிகள் வரையிலான நிறுவனங்களின் ஸ்பெக்ட்ரத்தை அனுமதிக்கும் 

கல்லூரிகளின் இணைப்பு 15 ஆண்டுகளில் படிப்படியாக நிறுத்தப்பட வேண்டும், மேலும் கல்லூரிகளுக்கு தரப்படுத்தப்பட்ட சுயாட்சியை வழங்குவதற்கு ஒரு மேடை வாரியான வழிமுறை நிறுவப்பட உள்ளது ஒரு குறிப்பிட்ட காலப்பகுதியில், ஒவ்வொரு கல்லூரியும் தன்னாட்சி பட்டம் வழங்கும் கல்லூரி அல்லது ஒரு பல்கலைக்கழகத்தின் ஒரு கல்லூரியாக உருவாகும் என்று கருதப்படுகிறது.

உந்துதல், ஆற்றல் மற்றும் திறன் கொண்ட பீடம்

  தெளிவாக வரையறுக்கப்பட்ட, சுயாதீனமான, வெளிப்படையான ஆட்சேர்ப்பு, பாடத்திட்டம் / கற்பிதத்தை வடிவமைப்பதற்கான சுதந்திரம், சிறப்பை ஊக்குவித்தல், நிறுவனத் தலைமைக்குள் நகர்வது போன்றவற்றை ஆசிரியர்களின் ஊக்கத்தை ஊக்குவித்தல், உற்சாகப்படுத்துதல் மற்றும் கட்டியெழுப்புவதற்கான பரிந்துரைகளை NEP செய்கிறது அடிப்படை விதிமுறைகளை வழங்காத ஆசிரியர்களுக்கு பொறுப்புக்கூறப்படும்

 

ஆசிரியர் கல்வி

ஆசிரியர் கல்விக்கான புதிய மற்றும் விரிவான தேசிய பாடத்திட்ட கட்டமைப்பு, என்.சி.எஃப்.டி.இ 2021 , என்.சி.இ.டி.யுடன் என்.சி.ஆர்.டி.யுடன் கலந்தாலோசித்து வடிவமைக்கப்படும். 2030 க்குள், கற்பிப்பதற்கான குறைந்தபட்ச பட்டப்படிப்பு 4 ஆண்டு ஒருங்கிணைந்த பி.எட். பட்டம். தரமற்ற தனித்த ஆசிரியர் கல்வி நிறுவனங்கள் (TEI கள்) மீது கடுமையான நடவடிக்கை எடுக்கப்படும்.

 

வழிகாட்டுதல் பணி

வழிகாட்டுதலுக்கான ஒரு தேசிய மிஷன் நிறுவப்படும், இதில் சிறந்த மூத்த / ஓய்வுபெற்ற ஆசிரியர்கள் - இந்திய மொழிகளில் கற்பிக்கும் திறன் உள்ளவர்கள் உட்பட - பல்கலைக்கழகம் / கல்லூரிக்கு குறுகிய மற்றும் நீண்டகால வழிகாட்டுதல் / தொழில்முறை ஆதரவை வழங்க தயாராக இருப்பார்கள். ஆசிரியர்கள்.

 

மாணவர்களுக்கு நிதி உதவி

எஸ்சி, எஸ்டி, ஓபிசி மற்றும் பிற எஸ்இடிஜிகளைச் சேர்ந்த மாணவர்களின் தகுதியை ஊக்குவிக்க முயற்சிகள் மேற்கொள்ளப்படும். உதவித்தொகை பெறும் மாணவர்களின் முன்னேற்றத்தை ஆதரிப்பதற்கும், வளர்ப்பதற்கும், கண்காணிப்பதற்கும் தேசிய உதவித்தொகை போர்டல் விரிவுபடுத்தப்படும். தனியார் HEI கள் தங்கள் மாணவர்களுக்கு அதிக எண்ணிக்கையிலான இலவச கப்பல்கள் மற்றும் உதவித்தொகைகளை வழங்க ஊக்குவிக்கப்படும்.

 

திறந்த மற்றும் தொலைதூர கற்றல்

இந்த ஜெர் அதிகரிக்கும் ஒரு முக்கியப் பங்கு வகிக்கிறது விரிவாக்கப்படும். ஆன்லைன் படிப்புகள் மற்றும் டிஜிட்டல் களஞ்சியங்கள், ஆராய்ச்சிக்கான நிதி, மேம்படுத்தப்பட்ட மாணவர் சேவைகள், MOOC களின் கடன் அடிப்படையிலான அங்கீகாரம் போன்ற நடவடிக்கைகள், இது மிக உயர்ந்த தரமான வகுப்புத் திட்டங்களுடன் இணையாக இருப்பதை உறுதிசெய்யும்.

 

ஆன்லைன் கல்வி மற்றும் டிஜிட்டல் கல்வி:

பாரம்பரிய மற்றும் தனிநபர் கல்வி முறைகள் சாத்தியமில்லாத போதெல்லாம், தரமான கல்வியின் மாற்று முறைகளுடன் தயார்நிலையை உறுதி செய்வதற்காக, தொற்றுநோய்கள் மற்றும் தொற்றுநோய்களின் சமீபத்திய உயர்வின் விளைவாக ஆன்லைன் கல்வியை மேம்படுத்துவதற்கான ஒரு விரிவான பரிந்துரைகள் உள்ளடக்கப்பட்டுள்ளன. டிஜிட்டல் உள்கட்டமைப்பு, டிஜிட்டல் உள்ளடக்கம் மற்றும் திறன் மேம்பாடு ஆகியவற்றைக் கட்டியெழுப்பும் நோக்கத்திற்காக ஒரு பிரத்யேக பிரிவு, பள்ளி மற்றும் உயர் கல்வி ஆகிய இரண்டின் மின் கல்வித் தேவைகளைக் கவனிக்க எம்.எச்.ஆர்.டி.யில் உருவாக்கப்படும்.

 

கல்வியில் தொழில்நுட்பம்

கற்றல், மதிப்பீடு, திட்டமிடல், நிர்வாகம் ஆகியவற்றை மேம்படுத்த தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்துவது குறித்த கருத்துக்களை இலவசமாக பரிமாறிக்கொள்வதற்கான தளத்தை வழங்குவதற்காக ஒரு  தன்னாட்சி அமைப்பு, தேசிய கல்வி தொழில்நுட்ப மன்றம் (NETF) உருவாக்கப்படும். வகுப்பறை செயல்முறைகளை மேம்படுத்துவதற்கும், ஆசிரியர் தொழில் வளர்ச்சியை ஆதரிப்பதற்கும், பின்தங்கிய குழுக்களுக்கான கல்வி அணுகலை மேம்படுத்துவதற்கும், கல்வித் திட்டமிடல், நிர்வாகம் மற்றும் நிர்வாகத்தை நெறிப்படுத்துவதற்கும் தொழில்நுட்பத்தின் அனைத்து மட்டங்களிலும் தொழில்நுட்பத்தின் பொருத்தமான ஒருங்கிணைப்பு செய்யப்படும்.

 

இந்திய மொழிகளின் ஊக்குவிப்பு

அனைத்து இந்திய மொழிகளின் பாதுகாப்பு, வளர்ச்சி மற்றும் அதிர்வு ஆகியவற்றை உறுதிப்படுத்த, பாலி, பாரசீக மற்றும் பிரகிருதங்களுக்கான இந்திய மொழிபெயர்ப்பு மற்றும் விளக்கம் நிறுவனம் (ஐஐடிஐ), தேசிய நிறுவனம் (அல்லது நிறுவனங்கள்) , சமஸ்கிருதம் மற்றும் அனைத்து மொழித் துறைகளையும் வலுப்படுத்துதல் ஆகியவற்றை NEP பரிந்துரைக்கிறது. , மேலும் HEI திட்டங்களில் தாய்மொழி / உள்ளூர் மொழியை கற்பிக்கும் ஊடகமாகப் பயன்படுத்துங்கள்.

நிறுவன ஒத்துழைப்புகள், மற்றும் மாணவர் மற்றும் ஆசிரியர்களின் இயக்கம் மற்றும் உலக அளவில் தரவரிசைப்படுத்தப்பட்ட பல்கலைக்கழகங்களை நம் நாட்டில் வளாகங்களைத் திறக்க அனுமதிப்பதன் மூலம் கல்வியின் சர்வதேசமயமாக்கல் வசதி செய்யப்படும்.

 

தொழில் கல்வி

அனைத்து தொழில்முறை கல்வியும் உயர் கல்வி முறையின் ஒருங்கிணைந்த பகுதியாக இருக்கும். தனியாக தொழில்நுட்ப பல்கலைக்கழகங்கள், சுகாதார அறிவியல் பல்கலைக்கழகங்கள், சட்ட மற்றும் விவசாய பல்கலைக்கழகங்கள் போன்றவை பல ஒழுங்கு நிறுவனங்களாக மாறுவதை நோக்கமாகக் கொண்டிருக்கும்.

 

வயது வந்தோர் கல்வி

கொள்கை 100% இளைஞர்கள் மற்றும் வயது வந்தோரின் கல்வியறிவை அடைவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.

 

கல்வி கல்வி

கல்வித்துறையில் பொது முதலீட்டை மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் 6% ஐ விரைவாக அதிகரிக்க மையமும் மாநிலங்களும் இணைந்து செயல்படும்.

முன்னோடியில்லாத ஆலோசனைகள்

2.5 லட்சம் கிராம பஞ்சாயத்துகள், 6600 தொகுதிகள், 6000 யுஎல்பிக்கள், 676 மாவட்டங்களில் இருந்து கிட்டத்தட்ட 2 லட்சத்துக்கும் மேற்பட்ட ஆலோசனைகளை உள்ளடக்கிய முன்னோடியில்லாத வகையில் ஆலோசனை நடைமுறைக்கு பின்னர் NEP 2020 வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது. எம்.எச்.ஆர்.டி ஜனவரி 2015 முதல் முன்னோடியில்லாத வகையில் ஒத்துழைப்பு, உள்ளடக்கம் மற்றும் அதிக பங்கேற்பு கலந்தாய்வு செயல்முறையைத் தொடங்கியது. மே 2016 இல் , முன்னாள் அமைச்சரவை செயலாளர் மறைந்த ஸ்ரீ டி.எஸ்.ஆர் சுப்பிரமணியன் தலைமையில் ' புதிய கல்விக் கொள்கையின் பரிணாமத்திற்கான குழு ' தனது அறிக்கையை சமர்ப்பித்தது. இதன் அடிப்படையில் அமைச்சகம் ' வரைவு தேசிய கல்விக் கொள்கைக்கான சில உள்ளீடுகளை, 2016' தயாரித்தது .   பிரபல விஞ்ஞானி பத்ம விபூஷன், டாக்டர் கே. கஸ்துரிரங்கன் தலைமையில் 2017 ஜூன் மாதம் 'வரைவு தேசிய கல்வி கொள்கைக்கான குழு' அமைக்கப்பட்டது ., 31 வரைவு தேசிய கல்விக் கொள்கை, 2019 சமர்ப்பிக்க இது மாண்புமிகு மனித வள மேம்பாட்டு அமைச்சர் க்கு ஸ்டம்ப் மே, 2019 வரைவு தேசிய கல்விக் கொள்கை 2019 மனிதவளத்துறை வலைத்தளத்தில் மற்றும் 'MyGov புத்தமை' போர்டல் பெறுவதற்காக காட்சிகள் / பரிந்துரைகள் / கருத்துகள் மணிக்கு ஏற்றப்பட்டது பொது உட்பட பங்குதாரர்களின்.



Complete Notification PDF format

Comments